ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ
ถ้าเราผ่านทุกปัญหาที่เกิดขึ้นมาได้
จะมีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นแน่นอน
ขอแค่แก้ปัญหาให้ถูกจุด หาทางออกให้ถูกทาง

นายโยธิน บุญยงค์ (โย)
นักเรียนทุน SCG Sharing The Dream โดย มูลนิธิเอสซีจี

      ‘ผ้าไหม’ วัฒนธรรมไทยที่คนรุ่นใหม่อาจจะหลงลืม แต่ไม่ใช่สำหรับ โยธิน บุญยงค์ เด็กรุ่นใหม่ไฟแรงที่หลงใหลผ้าไหมเป็นชีวิตจิตใจ จนมีความฝันอยากเข้ารับราชการสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม
      โยรักการทอผ้า เพราะเห็นแม่จับกี่ทอผ้าไหมทุกวัน หยาดเหงื่อแรงงานจากการทอผ้าของแม่นั้นเลี้ยงโยให้เติบโตจนถึงทุกวันนี้ โยจึงทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจ ทั้งเรียน ทั้งทำกิจกรรม เรียกได้ว่าเป็น “นักกิจกรรมที่ต๊าชสุด” แห่วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุรินทร์
      โยบอกว่า ชีวิตมีวันนี้ได้เพราะความมุมานะ ทำทุกอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเรียนหรือทำกิจกรรม โยเลือกที่จะทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับตนเองเสมอ และถึงแม้จะมีกิจกรรมและหน้าที่ที่รับผิดชอบมากมาย แต่โยก็จะรู้จักจัดการเวลาให้เหมาะสม
รู้ว่าตอนนี้ควรทำอะไรและรู้จักวางแผนสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำล่วงหน้า เพื่อลดการเกิดปัญหาในอนาคต แต่ในบางครั้งเนื่องจากโยเป็นคนที่มักทุ่มเทให้กับทุกกิจกรรมที่ทำ ทำให้โยท้อบ้างเมื่อผลลัพธ์ไม่ได้เป็นแบบที่คาดไว้ แต่โยก็ไม่เคยยอมแพ้ เพราะโยคิดเสมอว่า ‘ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ ถ้าเราผ่านทุกปัญหาที่เกิดขึ้นมาได้ จะมีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นแน่นอน ขอแค่แก้ปัญหาให้ถูกจุด หาทางออกให้ถูกทาง
แต่ถ้าไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง อย่าปล่อยปัญหาให้คงอยู่ สามารถปรึกษาคนใกล้ตัวหรือคนที่สามารถช่วยแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้’
      สุดท้ายแล้วสิ่งที่โยตั้งใจทำมาตลอด โยเพียงแค่อยากให้แม่ภาคภูมิใจในตัวโย โยดีใจที่แม่มีความสุขเสมอเวลาโยได้รับรางวัลต่างๆ ที่มาจากการทำกิจกรรมและการทำจิตอาสา โยอยากดูแลแม่และครอบครัวให้ดีที่สุด พร้อมทั้งทำความฝันในการต่อยอดวัฒนธรรมไทยพื้นบ้านที่โยภาคภูมิต่อไปไม่ให้ถูกลืมเลือนอีกด้วย