เด็กสาวสู้ชีวิต ทำงานเป็นเด็กเสริฟ์
แบ่งเบาภาระครอบครัว
ต้นแบบเด็กเรียนดี กิจกรรมเด่น

นางสาวนัทชา ยลสุภาพ (บัว)
นักเรียนทุน SCG Sharing The Dream โดย มูลนิธิเอสซีจี
โรงเรียนศรีประจัน “เมธีประมุข” จังหวัด สุพรรณบุรี

      น้องบัว เด็กสาวหัวใจแกร่ง อายุ 17 ปี ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พื้นเพเป็นคนจังหวัดอ่างทอง พ่อกับแม่แยกทางกันตั้งแต่น้องอายุได้ 3 ขวบ น้องบัวถูกเลี้ยงดูมาโดยคุณยายตั้งแต่เล็ก ไปไหนก็ไปด้วยกันตลอดจึงติดตามยายมาทำงานที่ร้านอาหารที่จังหวัดสุพรรณบุรีตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ชั้นป.6 โดยคุณยายจะทำหน้าที่ล้างจานและเผากุ้ง ได้เงินเดือนละ 9,000 บาท ส่วนน้องบัวเองเริ่มทำงานตั้งแต่อายุ 12 มีหน้าที่เป็นเด็กเสิร์ฟ์เดินอาหาร อ่านบิล และเวลาที่ยายงานเยอะๆ ก็จะเข้าไปช่วยยายล้างจาน ได้ค่าแรงวันละ 250 บาท เป็นการหารายได้ในการดูแลตัวเองทั้งเรื่องกินอยู่ และอุปกรณ์การเรียนโดยไม่ต้องเป็นภาระขอเงินจากยาย ทุกวันนี้ทั้งสองคนอาศัยอยู่ในบ้านพักคนงานที่เจ้าของร้านใจดีสร้างไว้ให้พนักงานที่มาจากต่างจังหวัดได้พักอาศัย แต่ตอนนี้ร้านปิดไม่ได้เปิดให้บริการเพราะสถานการณ์โควิด ทำให้น้องบัวกับยายต้องกินอยู่กันอย่างประหยัดเพราะขาดรายได้ แต่ทางร้านยังช่วยเหลืออาหารเช้า และให้น้องบัวกวาดร้านได้ค่าแรงวันละ 50 บาท แม่กับป้าก็ช่วยส่งเงินมาให้บ้าง ทำให้ตอนนี้ต้องนำเงินเก็บของตัวเองที่เก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นนำออกมาใช้เพื่อประคองชีวิตให้ผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้

ทั้งที่เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย แต่ผลการเรียนของน้องบัวได้เกรดเฉลี่ย 3 กว่าทุกเทอม เป็นเรื่องที่ทำให้แม่และยายภาคภูมิใจในตัวลูกสาวและหลานสาวคนนี้ โดยน้องบัวจะแบ่งเวลาในช่วงวันจันทร์ – ศุกร์ทุกวันหลังเลิกเรียนให้เวลากับการทำรายงาน ทําการบ้าน ทบทวนบทเรียน และในช่วงวันเสาร์อาทิตยก็จะทํางานตั้งแต่ 09.30 น. เลิกงานประมาณ 20:30 น. ก็จะอ่านหนังสือต่อ น้องบัวบอกว่าที่ต้องอ่านหนังสือเยอะเพราะตัวเองเป็นคนที่เรียนไม่เก่ง แต่เป็นคนที่มีความตั้งใจยิ่งทบทวนบทเรียนมากยิ่งทำให้ตัวเองเข้าใจมากขึ้น เพราะเชื่อว่าความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร และผลลัพธ์ของมันคุ้มค่ากับการที่เราทุ่มเทเสมอ นอกจากจะเรียนดีแล้วกิจกรรมยังโดดเด่นอีกด้วย น้องบัวเข้าร่วมแข่งขันทั้งการอ่านร้อยแก้ว แต่งกลอน เขียนเรียงความ เขียนกระทู้ธรรม แข่งขันวงดนตรีไทย ประกวดร้องเพลง ร่วมเล่นบรรเลงดนตรีไทย ช่วยเสิร์ฟน้ำในงานศพในนามโรงเรียน และปัจจุบันยังเป็นประธานโรงเรียนอีกด้วย ถือเป็นต้นแบบของเด็กเรียนดี กิจกรรมเด่น ที่ทุกคนสามารถทำได้ ถ้ารู้จักแบ่งเวลา

      น้องบัวมีความฝันว่าในอนาคตอยากเป็นครู เพื่อถ่ายทอดความรู้และบ่มเพาะเด็กให้เติบโตขึ้นเป็นคนเก่งและดีของสังคม และได้ดูแลยายและแม่ให้สุขสบาย ตอนยายอายุ 70 ปีแล้วแต่ก็ยังต้องทำงานอยู่เลย จึงอยากให้ท่านได้พักผ่อนไม่ต้องทำงานให้เหนื่อยอีกต่อไป อยากมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ต้องลำบากเหมือนเมื่อก่อน จำได้ว่าเคยมีครั้งหนึ่งช่วงที่ยายเป็นหนี้รายวัน เราต้องหนีหนี้กัน เพราะไม่มีเงินส่งต้น ส่งดอก ต้องใช้ชีวิตอย่างหลบๆ ซ่อนๆ กลัวคนทวงหนี้จะทำร้าย น้องบัวจึงสัญญากับตัวเองว่าจะพาชีวิตตัวเองและยายไปให้ไกลและได้ดีจากจุดเดิม และลบคำสบประมาท คำดูถูกที่ว่าเด็กอย่างเธอไม่มีทางจะเรียนจบ เดี๋ยวก็ท้องก่อน น้องบัวจึงพยายามทำให้ทุกคนได้เห็นว่าเด็กผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ก็สามารถประสบความสำเร็จ มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ และสามารถเลี้ยงดูตัวเองและคนในครอบครัวให้มีความสุข นี่คือความสำเร็จที่เธอฝันถึงและพยายามทำมันให้เป็นจริง

      “อยากให้กำลังใจคนที่กำลังประสบปัญหาต่างๆ ในชีวิต ขอให้มีแรงลุกขึ้นสู้ ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ ขอให้ตั้งสติและเผชิญหน้า แล้วเราจะผ่านมันไปได้ ทุกคนมีสองมือเท่ากัน เราไม่ได้มีอะไรน้อยไปกว่าคนอื่น หนูเชื่อว่าเราสามารถสร้างทุกอย่างได้ด้วยมือของเราเอง เพราะความตั้งใจเป็นสิ่งสำคัญในการทำทุกอย่าง หากเรามีความตั้งใจแล้ว ไม่ว่าจะเกิดความท้อ หรืออุปสรรค เราก็จะก้าวผ่านมันไปได้