กิตติชัย รำกลาง (โหนด)

อดีตนักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน
คนสร้างชาติ

เชฟตัวจิ๋วสกิลไม่ธรรมดา

          อยู่บ้านย่าที่ขายอาหารตามสั่ง ‘น้อย – ปารเมศ สายสุทธิ’ เลยชอบทำอาหารจนกลายเป็นเชฟตัวจิ๋วที่สกิลไม่ธรรมดา “ผมทำอาหารตั้งแต่เด็ก ทำเสร็จก็ถ่ายรูปลงเฟซบุ๊กจนมีเชฟมาเห็นแล้วชวนไปลงแข่ง โชคดีมีเชฟสนับสนุนให้เรียนแต่งหน้าเค้ก ผมก็เริ่มทำเค้กวันเกิดขายตั้งแต่ ม.2” พอขายเค้กได้ก็เก็บเงินเป็นทุนไปลงแข่งตามคำชวน “ครั้งแรกไม่ได้รางวัลก็เลยมาลงแข่งอีกรอบ เป็นรายการของแมคโคร รุ่นจูเนียร์ ได้วัตถุดิบเป็นเนื้อหมู แข่งได้ที่ 3 ระดับประเทศครับ”

สายแข็งเรื่องการแข่งขัน

          สกิลทำอาหารดีงามแบบออร่าจับ ผลงานปังตั้งแต่เด็กแบบนี้เลยป็อปปูลาร์ “อาจารย์จากวิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์สวัสดิ์ที่นนทบุรีติดต่อมาว่าอยากให้ไปเรียนกับเขาครับ ถ้าแข่งขันสร้างชื่อเสียงได้ โรงเรียนจะให้ทุนเรียนฟรี 3 ปี” น้อยเลยมูฟจากมหาสารคามมาอยู่หอใกล้วิทยาลัย เปิดเทอมได้แปบเดียวก็ไปลงแข่ง เวทีแรกที่เคยไปมาความปังคือคว้าเหรียญทองระดับประเทศมาได้ จากนั้นโปรแกรมแข่งขันก็มารัว ๆ กวาดถ้วยและเหรียญรางวัลมาเพียบ “เวลาผมฝึกไปแข่ง หรือแม้แต่ตอนเรียน ผมค่อนข้างใจเย็น หาซื้อหนังสือมาอ่านเสริมบ้าง ทำอาหารให้คนอื่นชิม ต้องพัฒนาฝีมือและมีความละเอียดครับ” ดูทรงแล้วไว้ใจได้ วิทยาลัยเลยส่งน้อยไปแข่งที่กรุงไทจง ไต้หวัน “โปรแกรมแอตแลนติกเชฟครับ มีรุ่นพี่จาก ม.ราชภัฏสวนดุสิตไปด้วย แข่งทักษะใช้มีด หั่นผักให้เท่ากัน หั่นเนื้อ ฯลฯ แล้วก็เอามาทำอาหารเมนูสไตล์ยุโรป ซ้อมอยู่ 3 เดือนเลย” ซึ่งคราวนี้น้อยก็คว้าเหรียญเงินระดับเอเชียกลับมาอีก ไม่ให้ภูมิใจยังไงไหว

โอกาสดีที่มาพร้อมทุนดี

          ชีวิตดีขึ้นเพราะความสามารถที่แท้ทรู ช่วงใกล้จบม.3 อาจารย์แนะนำทุนของมูลนิธิเอสซีจี น้อยก็สมัครและได้รับเลือก “ผมเก็บไว้เป็นทุน เอามาจ่ายค่าหอพัก พอเรียน ปวช. ผมก็ได้ทุนของวิทยาลัยเพิ่มอีก เลยไม่ต้องรบกวนที่บ้าน พอขึ้นปวส. ผมก็เรียนต่อที่เดิม เป็นหลักสูตรที่เน้นให้เด็กทำงาน เรียนวันอาทิตย์ จันทร์ถึงเสาร์ก็ทำงาน ทำขนมขายออนไลน์ที่หอรายได้ตรงนี้โอเคนะ แล้วผู้ใหญ่ที่วิทยาลัยก็ชวนมาทำขนมส่งขายตามร้านเบเกอรีด้วย” ซึ่งบอกเลยว่าช่วงปิดเทอม น้อยมีโอกาสดีลกับคาเฟ่ดัง ๆ อยู่ 5 ร้าน ทำยอดขายได้แบบที่เห็นตัวเลขในบัญชีแล้วยิ้มชื่นใจ

ฝันที่เปลี่ยนไปตามประสบการณ์

          พรสวรรค์ต้องมาคู่พรแสวง เพราะทำธุรกิจยุคนี้มีแต่แชลเลนจ์ ไม่ใช่เรื่องหมู ๆ น้อยพัฒนาตัวเองรอบด้าน ทำอาหารและขนมเก่งแล้วสกิลอื่นก็ต้องเป๊ะ “วัตถุดิบขึ้นราคา ต้องฝึกคุมต้นทุนแล้วก็บริหารสต็อกวัตถุดิบ พัฒนาการสื่อสารด้วย คือผมน่ะชินกับการทำอะไรคนเดียว พอต้องร่วมงานกับคนเยอะ ๆ เลยต้องปรับ” น้อยค่อย ๆ พัฒนาและปรับ Mindset ตามประสบการณ์ ก่อนเปิดคอร์สสอนทำขนมออนไลน์ ทำเงินเข้าบัญชีได้แบบจุก ๆ “มีคนชมว่าขนมอร่อย อาจารย์ก็แซวขอสูตร ผมเลยเปิดคลาสสอนออนไลน์ ชื่อ ‘NN Baking: Bakery Online Class’ ลงทุนซื้ออุปกรณ์ถ่ายวิดีโอสูตรขนมให้คนมาซื้อ มี 6 คลาส คลาสนึงก็คนเรียน 200 คนแล้วครับ” จากฝันที่เคยอยากเป็นเชฟโรงแรม ตอนนี้น้อยขอโฟกัสลุยธุรกิจส่วนตัว ทำช่องทางออนไลน์ ตอนนี้ก็กำลังเรียนปริญญาตรี หลักสูตรเทียบโอน สาขาอาหารและโภชนาการที่ราชมงคลวิทยาเขตพระนครเหนือ” น้อยทิ้งท้ายว่า “ที่ผ่านมาเราอดทนและขยัน ผลที่ได้ก็มาจากความอดทนและขยันของเราครับ”