ทุกการทำงาน นอกเหนือจากการมี Passion หรือ ลุ่มหลงในสิ่งที่ทำแล้ว สิ่งที่ควรมาควบคู่กัน นั่นคือ ความอดทนไม่ย่อท้อ เพราะถ้าเราอดทนไม่มากพอ เราอาจกำลังละทิ้งความสำเร็จ หรือ โอกาสแห่งการพิสูจน์ตัวตนอย่างแท้จริงก็เป็นได้ เช่นเดียวกับเรื่องราวของ คุณทัตชญา ศุภธัญสถิต หรือ คุณฝน ปัจจุบัน เธอเป็นครีเอทีฟคิวทอง เป็นผู้ทำงานเบื้องหลังและสร้างสรรค์รายการออนไลน์ในยูทูบให้โด่งดังมาแล้วกว่า 20 รายการ ซึ่งกว่าจะยืนอยู่ยอดเขาแห่งความสำเร็จได้นั้น เธอต้องผ่านความยากลำบากและอุปสรรคมากมาย แต่ด้วยระยะเวลากว่า 17 ปี ที่ผ่านมาได้ เธอพิสูจน์แล้วว่า ความอดทน เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เธอเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งถึงทุกวันนี้

จากเด็กเพาะช่าง เรียนไม่ตรงสาย สู่คนทำงานสร้างสรรค์ สายครีเอทีฟ

         ย้อนกลับไปในสมัยที่คุณฝนเป็นนักศึกษาวิทยาลัยเพาะช่าง สาขาวิชาออกแบบพาณิชยศิลป์ ในตอนนั้นเธอเลือกเรียนสิ่งที่อยากเรียนก่อนแต่ยังไม่รู้ว่าจบแล้วจะไปทำอาชีพอะไร จนเมื่อใกล้เรียนจบ เธอได้มีโอกาสฝึกงานในบริษัทเอเจนซี่โฆษณา ยิ่งทำให้รู้ว่า รูปแบบการทำงานและปัจจัยหลายอย่างไม่ตอบโจทย์ จึงตัดสินใจเลือกเส้นทางเดินใหม่ โดยใช้เวลาตระหนักอยู่นานว่าจะไปทำอาชีพอะไรดี ในยุคนั้น วงการวิทยุเฟื่องฟู เธอจึงไปสมัครเป็นครีเอทีฟโปรดิวเซอร์ เกี่ยวกับการทำงานเบื้องหลังรายการแชนแนลวี ( Channel V ) ซึ่งเธอก็ได้มีโอกาสร่วมงานที่นี่ แต่เพราะเรียนไม่ตรงสายจึงต้องอดทนเพื่อเรียนรู้การทำงานและพยายามให้มากกว่าเดิม

          จากนั้น เธอรู้แล้วว่า การเป็นครีเอทีฟ โปรดิวเซอร์ มันคืออาชีพที่ใช่ ไม่ว่าจะไปทำงานที่ไหนก็ตาม คุณฝนมุ่งมั่นเต็มที่ในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาอย่างโชกโชน เพื่อหวังเป็นตัวจริงในสายอาชีพนี้ เธอจึงเลือกที่จะเป็นครีเอทีฟหลากหลายแนวเพื่อเรียนรู้ทักษะในแต่ละรูปแบบจากการทำงานในที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ครีเอทีฟรายการเพลง, ครีเอทีฟรายการท่องเที่ยว ‘ เทยเที่ยวไทย ‘ ที่ได้สอนให้คุณฝนเข้าใจวิธีการทำงานเชิงท่องเที่ยว การติดต่อ ประสานงานต่าง ๆ รวมไปถึง การได้มีโอกาสร่วมงานกับรายการทอล์คโชว์อันดับหนึ่งของประเทศอย่าง ‘ วู้ดดี้ เกิดมาคุย ‘ ก็ทำให้เธอได้เรียนรู้ทักษะแห่งการพูดคุย วิธีตั้งคำถาม หรือ เทคนิคการสัมภาษณ์ผู้คนมากยิ่งขึ้น จนเวลาผ่านไป 10 ปีที่อยู่ในรูปแบบการทำงานประจำ คุณฝนตัดสินใจออกมาเปิดบริษัทของตัวเองเพื่อรับผลิตรายการออนไลน์ให้เหล่าคนดังในวงการบันเทิง โดยรวมแล้ว เธอโลดแล่นอยู่ในวงการของคนเบื้องหลังมากว่า 17 ปี “เราต้องขอบคุณแชนแนลวี ที่แม้จบไม่ตรงสายแต่เขาก็รับเราเข้าทำงาน นั่นทำให้เราเห็นว่า ที่นี่เป็นที่ให้โอกาสคน มันจึงส่งผลต่อทัศนคติของเราด้วยว่า ถ้ามีคนมาร่วมงานกัน เราไม่สนว่าจะต้องเรียนจบตรงสายหรือไม่ ขอแค่เขามุ่งมั่นตั้งใจทำงานก็พอ” 

อดทนในสิ่งที่ทำ ทางลัดสู่ความสำเร็จ

          ในยุคสมัยปัจจุบันที่เต็มไปด้วยชีวิตอันเร่งรีบ ทุกคนเคยชินกับความรีบร้อน คอยไม่เป็น ใจเย็นไม่ได้ จนความอดทนก็เริ่มมีน้อยลงตามไปด้วย แต่ขณะเดียวกัน คุณฝนมองว่า ความอดทน ไม่ว่าผ่านมากี่ยุคสมัย ยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะขับเคลื่อนเป้าหมายให้มีโอกาสเป็นจริงได้มากขึ้น อดทนเพื่อให้รู้ว่าเราชอบสิ่ง ๆ นี้ จริงหรือไม่ ตลอดจน ความอดทนต้องมาพร้อมการตระหนักรู้ในตัวเองด้วยว่า เราอดทนเพื่ออะไร ยังรักในสิ่งที่ทำอยู่ใช่ไหม ตราบใดที่เรายังรักอาชีพนี้จริง ๆ แม้ว่าจะเจอเรื่องหนักแค่ไหน เราจะลองลุยสักตั้ง เหมือนคุณฝนที่อดทนผ่านการดุด่าว่ากล่าว แต่โชคดีที่สังคมการทำงานของเธอรายล้อมด้วยคนเก่ง ๆ ฉะนั้นภายใต้ความอดทนบนสังคมที่มีแต่คนมากฝีมือ มันจึงหลอมรวมให้คุณฝนกลายเป็นครีเอทีฟฝีปากกล้าและมากฝีมือได้ถึงทุกวันนี้ “ไม่ว่าจะทำงานที่ไหนก็ตาม อยากให้ลองอดทน สู้ให้ถึงที่สุดก่อนเพื่อพิสูจน์ให้เขาเห็นว่าเราทำได้ พร้อมตั้งคำถามกับตัวเองบ่อย ๆ ว่าเรายังต้องการสิ่งนี้ไหม ถ้ารู้คำตอบที่ชัดเจน รวมถึงเรามีความอดทนและรักในสิ่งที่ทำมากพอ ไม่ว่าใครจะพูดอะไร คำคนก็ทำอะไรเราไม่ได้”

ไม่ต้องมองไกล เพราะแรงบันดาลใจได้จากคนรอบตัว

          “เราสนุกกับการได้คิดสร้างสรรค์ผลงาน เพราะรูปแบบรายการที่ทำมีความแตกต่างกันด้วย เราจึงไม่เคยเบื่อในการทำงานของอาชีพนี้เลยสักครั้ง” การทำงานด้านครีเอทีฟย่อมต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ ซึ่งคุณฝนได้ไอเดียและแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ผ่านการพบเจอพูดคุยกับผู้คนมากมาย ซึ่งบางบทสนทนาก็ซึมซับและนำไปต่อยอดในการทำงานได้ โดยที่เธอเองก็ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะต้องเป็นเรื่องงานเสมอไป แต่มันเป็นสัญชาตญาณไปโดยอัตโนมัติ
          เท่านั้นยังไม่พอ การพบเจอผู้ค ทำให้เธอรู้ว่า การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราจะต้องเจอผู้คนมากหน้า หลายตาและต่างนิสัย การที่จะสามารถเข้ากันได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย เธอจึงเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการพูดไปด้วย จนทำให้เธอกลายเป็นคนที่ทำให้ผู้คนรอบตัวสนุกสนาน จนถึงขั้นสามารถทำให้คู่สนทนาเปิดใจได้โดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

จากคนเบื้องหลัง สู่เบื้องหน้า ที่ยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตน

          ในการทำงานเบื้องหลังของคุณฝนนั้น เธอรับทำงานให้ลูกค้า 2 แบบด้วยกัน ทั้ง เนื้องานที่ลูกค้ามี Concept มาให้เรียบร้อย แล้วให้เธอช่วยคิดทิศทางรายการว่าจะไปยังไงต่อ ภาพรวมเป็นแบบไหน กับ รูปแบบการทำงานที่ช่วยคิดสร้างสรรค์ทุกอย่างให้ตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ไม่ว่าจะทำงานรูปแบบใดก็ตาม แก่นของเนื้อหาในรายการ คือ การไม่ตั้งคำถามเพื่อประจานคนอื่น
          และไม่นานมานี้ คุณฝนได้ขยับมาเป็นคนเบื้องหน้า อย่างการเป็นพิธีกร รายการโต้วาเทย และที่โด่งดังในโลกออนไลน์ เห็นจะเป็น การไลฟ์สดกับคุณนินิว เพชรด่านแก้ว ที่มีคนดูผ่านช่องทาง TikTok และ Instagram เป็นหลักหมื่น หลักแสน ทั้งที่เธอไม่มีช่อง หรือ รายการเป็นของตัวเอง แต่กลับเป็นคอนเทนต์โด่งดังจนถึงขั้นมีบริษัทเอเจนซี่นำคอนเทนต์ไปวิเคราะห์เชิงการตลาด
          “ไม่ว่าเราจะอยู่หน้าจอ หรือ หลังจอ เราก็ยังเป็นคนเดิมไม่เปลี่ยน ส่วนเหตุผลที่คอนเทนต์นี้ได้รับความนิยมคงเพราะเราเลือกทำคอนเทนต์ที่เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งเราเป็นคนตลกเฮฮาอยู่แล้ว เรื่องราวที่คุยกันกับนินิว มันจึงเต็มไปด้วยความสนุกสนานจนสามารถสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้รับชมได้ เวลาเห็นคนมาคอมเมนต์ว่า ชอบคอนเทนต์เพราะช่วยเยียวยาหัวใจและช่วยคลายเครียดได้ดี เราก็ดีใจ แต่ขณะเดียวกัน หากมีคนคอมเมนต์แง่ลบ เราก็ไม่ใส่ใจ หรือ ไม่เอาจิตไปคิดมาก เพราะเรารู้ตัวเสมอว่า เรากำลังทำอะไร มีจุดประสงค์มุ่งไปทางไหน เวลาที่เราทำรายการใด ๆ หรือ จะไลฟ์สดเองก็ตาม แม้มีการใช้ภาษาหยาบคายแค่ไหน แต่ทั้งหมดทั้งมวล เรากลั่นกรอง และคิดก่อนพูดอย่างมีสติทุกครั้ง”

ไม่คาดหวังกับผลลัพธ์ แค่ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

          “การที่เราทำรายการออนไลน์แล้วประสบความสำเร็จ คงเป็นเพราะเราโฟกัสอยู่กับปัจจุบันว่าจะตั้งใจทำงานออกมาให้ดีที่สุด โดยไม่ได้คาดหวังผลลัพธ์ว่าจะต้องออกมาเป็นแบบไหน โชคดีตรงที่คนที่เราทำงานด้วยทุกคน มีเป้าหมาย ไลฟ์สไตล์และทัศนคติที่ตรงกัน จึงทำให้การทำงานไม่ได้ถูกกดดันเกินไป การทำงานจึงออกมาดี โดยที่ยังมีความสุขร่วมกันทั้งสองฝ่าย”

จงแสวงหาโอกาสด้วยตัวเอง

          “สำหรับแวดวงครีเอทีฟ อาจมีคนที่เก่งมากกว่าเราอีกหลายคนเลยก็ได้ แต่การที่เราได้รับโอกาสดี ๆ มากมายนั้น คงเป็นเพราะลักษณะนิสัย หรือ ลูกค้าเห็นคุณค่า หรือ อะไรบางอย่างในตัวเรา แต่ขณะเดียวกัน การจะได้รับโอกาสมากมาย เราต้องเริ่มด้วยการพาตัวเองไปอยู่ในที่ทีมีโอกาสก่อน ส่วนตัวไม่เคยเสียโอกาสเลยสักครั้ง เราจะออกไปเจอผู้คนเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด แต่ขณะเดียวกัน เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าการเจอกัน แล้วอีกฝ่ายจะต้องเลือกเราเสมอไป เพียงแค่เปิดโอกาสให้ตัวเองเพื่อให้คนอื่นได้รับรู้ว่าเราเป็นใคร ทำอะไรอยู่”

ลอง ให้รู้ว่า ‘ชอบ’ หรือ ‘ไม่’

          สำหรับใครที่อยากเป็นครีเอทีฟบ้าง คุณฝนมีคำแนะนำให้สำหรับคน 2 กลุ่มด้วยกัน โดยกลุ่มแรกนั้น จะเป็นกลุ่มคนที่เรียนตรงสาย อยากให้ลองไปฝึกงานก่อนจะได้รู้ว่า ชอบมันจริงหรือเปล่า อีกทั้ง การได้พาตัวเองไปอยู่ในสังคมของการทำงานจริง ๆ จะได้เรียนรู้ว่า สังคมเป็นแบบไหน เพราะถ้าเกิดไม่ชอบจะได้ตัดตัวเลือกที่ไม่ใช่ออกไปได้ไวขึ้นด้วย
          ส่วนคนที่เรียนจบไม่ตรงสาย อยากให้ลองไปสมัครงานที่บริษัทเล็ก ๆ ดูเพราะการทำงานในองค์กรขนาดใหญ่โดยที่ยังไม่มีประสบการณ์มาก่อน ค่อนข้างยากและมีการแข่งขันสูง ในทางกลับกัน การทำงานในบริษัทเล็กแม้ต้องทำหลายหน้าที่แต่จะทำให้เราเข้าใจเนื้องานได้อย่างลึกซึ้ง จากนั้น เมื่อเราเก็บประสบการณ์จนเชี่ยวชาญก็ค่อยไปองค์กรใหญ่ได้

รายการออนไลน์ในยูทูบ ยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

          ปัจจุบัน คุณฝนเป็นผู้ทำงานเบื้องหลังให้กว่า 20 รายการออนไลน์ในยูทูบ อาทิ รายการตามใจจิ๊บ รายการสนองเนิร์ด รายการเคาะโต๊ะ รายการซานิเบาได้เบา รายการจีบหนูหน่อย รายการโต้วาเทย รายการว่ามาดิ ฯลฯ เท่านั้นยังไม่พอ เธอยังเคยฝากฝีไม้ลายมือด้านการเขียนสคริปต์คอนเสิร์ตให้กับศิลปินนักแสดงวัยรุ่นอย่าง ‘ พีพี-บิวกิ้น ‘ มาแล้วด้วย
          จะเห็นได้ว่า การที่คุณฝนประสบความสำเร็จได้ ล้วนเกิดจากหลายปัจจัย ทั้ง การมีแรงบันดาลใจที่มาพร้อมความอึด ถึก ทน การแสวงหาโอกาสเสมอ ตลอดจน การมีเอกลักษณ์เป็นตัวของตัวเองที่ผสมผสานให้เรื่องราวในชีวิตของเธอดูกลมกล่อมลงตัว จึงไม่น่าแปลกใจที่เธอจะเป็นครีเอทีฟที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และเป็นที่จับตามองจากลูกค้าที่สนใจอยากใช้บริการอย่างต่อเนื่อง