รู้ไหมว่า ความศรัทธาและเชื่อมั่นในตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ เพราะมันเป็นแรงผลักดันในการปลุก Passion และสร้างพลังใจอันเข้มแข็ง ให้ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคง่าย ๆ เช่นเดียวกับเรื่องราวชีวิตของ คุณศรุดา ปัญญาคำ หรือคุณปีใหม่ นางแบบไทย LGBTQIAN+ ที่มีชื่อเสียงระดับสากล และ แอร์โฮสเตสไทยสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ (American Airlines) ที่มีศรัทธาและเชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง จนสามารถเดินตามฝันกับการเป็นแอร์โฮสเตส และนางแบบชื่อดังระดับสากลได้สำเร็จ โดยใช้เวลาเพียง 2 ปี

เรียนเก่ง มีความสามารถ ชอบช่วยเหลือผู้อื่นตั้งแต่เด็ก

          อำเภอพบพระ จังหวัดตาก คือ บ้านเกิดของคุณปีใหม่ แม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล แต่เธอก็มีความสุข สนุกกับชีวิตตอนนั้น ในช่วงที่เรียนระดับมัธยมศึกษา เธอเป็นทั้งเด็กเรียนเก่งและรักกิจกรรมควบคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นประธานนักเรียน นักแสดงนาฏศิลป์ไทย  และด้วยการที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่นจึงเข้าร่วมโครงการจิตอาสาต่าง ๆ เช่น เป็นคุณครูจิตอาสาในโรงเรียนที่ห่างไกล จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้เธอมีแรงผลักดันอยากช่วยเหลือเด็กที่ขาดโอกาสดี ๆ ทางการศึกษา จึงคิดว่าการเป็นแม่พิมพ์ของชาติ น่าจะเป็นอาชีพที่ตอบโจทย์ที่สุด เมื่อเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลาย จึงเลือกเรียน คณะครุศาสตร์ สาขานาฏศิลป์ไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ครอบครัว คือ ต้นแบบของชีวิต

          ” แม้ตอนเด็ก เราเกิดมาในฐานะไม่ร่ำรวย เป็นเด็กชนบทที่ครอบครัวทำไร่ ทำสวนผลไม้ แต่เราไม่น้อยใจในโชคชะตา หรือเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับคนอื่น เพราะเรามีพ่อ – แม่ที่ให้ความอบอุ่นจนไม่รู้สึกขาด นอกจากนี้ ท่านเปรียบเสมือนลมใต้ปีก คอยสนับสนุนและให้กำลังใจเต็มที่ การที่เรามีพื้นฐานของความเห็นอกเห็นใจและชอบช่วยเหลือผู้อื่น ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่พ่อและแม่ที่เป็นต้นแบบ และช่วยเจียระไนก้อนหินอย่างเราให้กลายเป็นเพชรเม็ดงามได้ในทุกวันนี้ “

‘ เวทีประกวด ‘ พื้นที่แห่งการช่วยสังคมและสร้างแรงบันดาลใจ

          ” เราอยากช่วยเหลือเด็กยากไร้ให้มีการศึกษาที่ดีขึ้นและต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอีกมากมาย ฉะนั้น เราต้องอาศัยสื่อ และองค์กรต่าง ๆ รวมถึง เวทีแสดงความสามารถ หรือการประกวดต่าง ๆ ที่จะช่วยเป็นกระบอกเสียงในการทำสิ่งที่หวังไว้ให้เป็นจริง “
          ด้วยเหตุนี้ ในปี 2014 คุณปีใหม่ตัดสินใจเข้าประกวดเวทีแรก นั่นคือ Miss Perfect Angel เวทีประกวดที่ค้นหา นางงามข้ามเพศ เพื่อช่วยเหลือสังคม และสาธารณประโยชน์ พร้อมกับเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในระดับสากล แม้ปีแรกจะผิดหวังไม่ผ่านเข้ารอบ แต่การตัดสินใจไปประกวดอีกครั้งในปีต่อมา ก็ทำให้คุณปีใหม่ได้เป็น Miss Perfect Angel 2015 สำเร็จ เธอจึงมีโอกาสช่วยระดมหาทุนการศึกษาให้กับเด็กผู้ยากไร้ โดยเธอเลือกที่บ้านเกิดของตัวเอง ขณะเดียวกัน เธอยังได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำหน้าที่เป็นครูจิตอาสา และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในต่างแดน แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่การไปครั้งนั้น มันได้จุดประกายให้เธออยากไปทำงานที่ต่างประเทศอีกด้วย

โกอินเตอร์ ‘ โอกาส ‘ ในการเติบโต

          ” จุดประกายในการอยากมาทำงานที่ต่างประเทศ เริ่มจากรุ่นพี่ที่รู้จักจาก Modeling ที่เคยเดินแบบพาร์ตไทม์สมัยเป็นนักศึกษา เขาพูดว่า ถ้าอยากมีรายได้และอนาคตไกล ให้ไปทำงานที่ต่างประเทศ ตอนนั้นเรายังไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่คำพูดของรุ่นพี่คนนั้น ทำให้ฉุกคิดว่า ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากล ถ้าเราพูดได้ ค่าเฉลี่ยของโอกาสก็ย่อมมากขึ้นไปด้วย “
          หลังจากนั้นคุณปีใหม่ฝึกภาษาอังกฤษผ่านทางยูทูบด้วยตัวเองอยู่สักพัก จึงตัดสินใจไปฝึกภาษาจริงจังที่เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา แม้จะเป็นการลงเรียนคอร์สภาษาระยะสั้น แต่ในช่วงที่ไปนั้น เธอได้มีโอกาสรู้จักคนไทยในต่างแดนหลายคน ที่ช่วยจุดประกายความฝันของเธอให้ชัดเจนเป็นรูปเป็นร่างยิ่งขึ้น
          ” ตอนอยู่ต่างประเทศ เราชอบและรู้สึกดีที่คนรอบข้างไม่เคยลดทอนความฝันเราเลย มีแต่เชียร์และช่วยขยายขนาดความฝันให้ใหญ่ขึ้นด้วย “
          หลังจบคอร์ส เธอกลับมาเมืองไทย เพื่อเตรียมเอกสารต่าง ๆ แต่ขณะเดียวกัน ช่วงนั้นเริ่มเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 19 และรัฐบาลมีแผนที่จะล็อกดาวน์ ทำให้เธอต้องรีบตัดสินใจว่า จะเอาอย่างไรกับชีวิต
          ” ตอนนั้น เราตัดสินใจไปอเมริกาทันที เพราะคิดว่าไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าการไม่ทำตามฝัน ยังไงก็ขอไปตายเอาดาบหน้าแล้วกัน และวันที่แม่มาส่งที่สนามบินและยื่นหน้ากากอนามัยให้ เรานำแมสก์ชิ้นนั้นมาเขียนว่า Believe in Yourself พร้อมซีลใส่ถุงอย่างดี เพื่อเป็นกำลังใจและย้ำเตือนตัวเองเสมอ”
          ช่วงแรกของการมาอยู่ต่างประเทศ คุณปีใหม่รับจ๊อบเป็นพี่เลี้ยงเด็ก เป็นติวเตอร์สอนภาษาไทยและอื่น ๆ ซึ่งโชคดีตรงที่คนที่เธอได้ร่วมงานด้วยล้วนมีแต่คนคิดบวกและปลุก Passion เติมไฟฝันให้เธอเสมอ ขณะเดียวกัน เธอจึงส่งใบสมัครการเป็นนางแบบไปยัง Modeling Agency ควบคู่กันไปด้วย
          แล้วจุดเปลี่ยนในชีวิตของเธอได้มาถึง เมื่อวันหนึ่ง มี Modeling Agency ที่นิวยอร์กติดต่อมาให้เธอไปเดินแบบ ไม่น่าเชื่อว่าการเดินแบบครั้งนั้นจะทำให้เธอได้ขึ้นป้ายบิลบอร์ดที่ใจกลาง Times Square นับเป็นอีกความภาคภูมิใจที่นางแบบไทยไปไกลระดับโลก และดูเหมือนว่าเธอกำลังไต่บันไดสู่ความสำเร็จ เธอบรรลุความฝันไปทีละขั้น เพราะนอกจากคุณปีใหม่ได้ลงนิตยสารชั้นนำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนิตยสาร Vogue , Harper’s BAZAAR แล้วเธอพบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ กับการเป็นนางแบบไทยที่ได้รับเดินแบบชุด Finale ให้กับแบรนด์ชั้นนำอย่าง Michael Cinco อีกด้วย
          เท่านั้นยังไม่พอ เธอยังได้บรรลุเป้าหมายสำคัญที่เคยฝันมาตั้งแต่เด็กกับการได้เป็นนางฟ้าติดปีกสมใจของสายการบินระดับโลก อย่างสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ (American Airlines)

เครดิตภาพจาก Hippolyte Petit | @Hoppolyte.P

‘ ได้รับโอกาสเท่ากัน ‘ เมื่ออยู่ใน ‘ สังคมแห่งความเท่าเทียม ‘

          ” เราชอบที่นี่ ในเรื่องการเปิดกว้างและให้ความสำคัญเรื่องสังคมแห่งความเท่าเทียม เขาไม่ตัดสินคนจากรสนิยมทางเพศ LGBTQIAN+ รูปลักษณ์ภายนอก สีผิว รูปร่าง อายุ หรือแม้แต่สถาบันการศึกษา เขามองแค่ว่า คนตรงหน้าสามารถทำอะไรให้องค์กรเขาได้บ้าง จึงทำให้คนที่นี่มีโอกาสเท่ากันหมด “

เรียนรู้และอยู่รอด กับ หลักการทำงานตามมาตรฐานสากล

          ยามเจอปัญหาและอุปสรรค คุณปีใหม่ มีการรับมือในหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น คนคิดบวก ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกตัวเอง เสียใจก็ร้องไห้ เหนื่อยก็พัก ไม่หลอกตัวเอง เพราะการตระหนักรู้ต่ออารมณ์ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมาช่วยนำไปสู่การแก้ไขที่ถูกต้องได้ และที่สำคัญเธอมีครอบครัวคอยอยู่เคียงข้าง ฉะนั้น ไม่ว่าเธอจะเสียใจ หรือ เหนื่อยแค่ไหน เธอไม่ยอมแพ้และไม่มีวันถอยหลังกลับ เธอจะมุ่งหน้าเข้าหาเป้าหมายพร้อมฮึดสู้กับทุกอุปสรรค เพราะหวังนำเรื่องราวของตัวเองมาส่งต่อพลังบวกและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น

ภูมิใจที่สุด คือ ภาคภูมิใจในตัวเอง

          ” สิ่งที่เราภูมิใจที่สุดในชีวิตตอนนี้ คือ ภูมิใจในตัวเองที่ได้ทำลายความกลัวทุกอย่าง ได้ขีดเขียนสตอรี่ในชีวิตใหม่ให้ตัวเอง จากเด็กชนบทต้นทุนชีวิตน้อย แต่วันนี้ เราประสบความสำเร็จกับการได้ทำตามความฝัน มีชื่อเสียง ได้เป็นกระบอกเสียงการศึกษา ช่วยเหลือเด็กที่ขาดแคลนโอกาส อีกทั้ง ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้ นั่นดีที่สุดแล้ว “

เชื่อมั่นและศรัทธาในตนเอง คือ เบื้องหลังภาพของความสำเร็จ

          ” เราอยากบอกกับคนทุกคนว่าฝันเป็นจริงได้ สิ่งสำคัญ ต้องตั้งเป้าหมาย วางแผน และลงมือทำ เพราะไม่มีใครจะทำให้ฝันเราประสบความสำเร็จได้ ถ้าเราไม่เป็นคนลงมือทำ หรือ พาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เอื้อต่อความสำเร็จ  ขณะเดียวกัน เราต้องเตรียมใจรับมือกับความผิดหวังไว้ด้วย แต่อย่าจมอยู่กับความเสียใจนาน เข้าใจ ยอมรับและลุยใหม่ สิ่งสำคัญที่สุด คือ ศรัทธา เชื่อมั่นและอย่าลดทอนคุณค่าในตัวเอง ตั้งคำถามเพื่อสำรวจตัวเองเสมอว่าฉันเป็นใครและกำลังทำอะไรอยู่ จงเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีขึ้นในทุก ๆ วัน มั่นใจในเส้นทางที่ตัวเองเลือกเดิน อย่าปล่อยให้ใครมาทำลายความฝันของเรา จงก้าวต่อไป ด้วยหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ “

          จะเห็นได้ว่า เรื่องราวในชีวิตของคุณปีใหม่ นับว่าเป็นพลังและแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี เป็นคนต้นแบบในการเรียนรู้และอยู่รอด แสวงหาโอกาส และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ โดยหลักคิดของความสำเร็จที่พาเธอมาถึงตรงนี้ได้ นั่นคือ การเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวเอง เพราะถ้าเรารักและเคารพตัวเองมากพอ เราจะกล้าสู้ กล้าชนกับทุกสถานการณ์ พร้อมยืนหยัดท่ามกลางพายุแห่งอุปสรรคและปัญหาได้