เราไม่มีทางรู้เลยว่า สิ่งที่เราคิด หรือวาดฝันไว้ มันจะประสบความสำเร็จหรือไม่ หากเราไม่เริ่มต้นลงมือทำเสียก่อน แม้ทุกการลงมือทำ อาจไม่ได้คำตอบที่แน่นอนว่า ปลายทางเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่มันย่อมดีกว่าการที่เราไม่ลงมือทำอะไรเลย เพราะนั่นอาจหมายความว่าเราได้พบความล้มเหลวตั้งแต่ต้นแล้ว ฉะนั้น การพยายามลงมือทำ แม้ผิดพลาด หรือ ล้มเหลวไปบ้าง แต่บทเรียนเหล่านั้นจะทำให้เราเติบโตขึ้นในอนาคต เหมือนเรื่องราวของคุณภาวิดา ชิตเดชะ หรือ คุณไอซ์ บิวตี้ บล็อกเกอร์สาวสวยที่มีสไตล์ร่าเริง สดใส และพลังอันเต็มเปี่ยม ซึ่งมียอดผู้ติดตามมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ช่องทางยูทูบกว่า 8 แสนคน หรือ อินสตาแกรมถึง 4 แสนคน ที่ปัจจุบัน เธอยังคงสนุกกับการทำธุรกิจมากมายด้วยจุดเริ่มต้นที่มาจากการเริ่มต้นลงมือทำทั้งสิ้น

ทำสิ่งที่ชอบ จนเป็นอาชีพที่ใช่ ในการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์

          จากความชอบการแต่งหน้าและรักสวยรักงาม มาตั้งแต่สมัยเป็นนิสิตที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พอเรียนจบคุณไอซ์เลือกทำงานเป็นนักเขียนคอลัมน์แฟชั่นและความงาม จนเมื่อเวลาผ่านไป เธออยากนำความชอบมาสร้างรายได้เสริม เพื่อนจึงแนะนำให้ลองโพสต์คลิปลงช่องทางยูทูบ เพราะเป็นช่องทางในการสร้างรายได้เหมือนกัน คุณไอซ์จึงนำความชอบการแต่งหน้าในลุคต่าง ๆ และการแนะนำสินค้าเครื่องสำอางที่ใช้ดีมาโพสต์ลงยูทูบ โดยมีเอกลักษณ์โดดเด่น คือ ความร่าเริง สดใส รวมถึงความจริงใจมาผลิตคอนเทนต์ให้อารมณ์เหมือนเพื่อนบอกต่อ เธอทำมาเรื่อย ๆ จนมีผู้ติดตามและเริ่มมีคอมเมนต์เข้ามาชื่นชมและอยากเห็นเธอในด้านต่าง ๆ คุณไอซ์จึงผลิตคอนเทนต์ที่ขยับขยายมาด้านไลฟ์สไตล์ของตัวเอง จากนั้นฐานแฟนคลับและยอดวิวก็พุ่งขึ้นต่อเนื่องจากหลักร้อย พัน ไปจนถึงหลักแสน

          ใครเลยจะรู้ว่า อาชีพเสริมในวันนั้น กลายเป็นอาชีพหลักในวันนี้ ที่ตลอด 10 ปี คุณไอซ์ ไม่เคยหยุดสรรสร้างคอนเทนต์วิดีโอเลย เพราะด้วยความขยันและความชอบจึงทำให้เธอยังสนุกกับการคิดผลิตคอนเทนต์มาอย่างต่อเนื่อง

          “ต้องบอกว่าในอดีต คนที่เป็นยูทูบเบอร์ หรือ บิวตี้บล็อกเกอร์ ยังไม่ฮิตมากนัก อาจเป็นเพราะคนไม่รู้ว่ามันจะกลายเป็นอาชีพได้หรือเปล่า ในตอนที่เริ่มลองทำก็รู้สึกแปลกเหมือนกันว่าเรากำลังทำอะไรอยู่นะ แต่เพราะตอนนั้น เราชอบในสิ่งที่ทำด้วยจึงตัดสินใจทำคลิปไปเรื่อย ๆ ประกอบกับการได้เจอคอมเมนต์ของคนดูที่มาชม มาชอบ ยิ่งมีกำลังใจทำให้เราไม่เคยหยุดพัฒนา และจากคนที่ไม่เก่งก็กลายเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น”

นำประสบการณ์ บิวตี้บล็อกเกอร์ มาสรรสร้างเป็นธุรกิจใหม่

          จากการสั่งสมประสบการณ์ในการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ มากว่า 10 ปี คุณไอซ์ได้นำมาพัฒนาและต่อยอดสร้างธุรกิจอื่น ๆ โดยมีพื้นฐานจากความชอบตั้งต้น เริ่มจากการก่อตั้งธุรกิจผลิตภัณฑ์บิวตี้และไลฟ์สไตล์ ภายใต้แบรนด์ ‘ HAPPY SUNDAY ‘ ในปี พ.ศ. 2561 โดยธุรกิจนี้มาจากช่วงที่เธอเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ได้ลองสินค้าเยอะมาก และรู้สึกว่าสินค้ากลุ่มที่แพ็กเกจจิ้งสีสันสดใส และใช้งานได้ดี มีคุณภาพยังขาดตลาด เธอจึงสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา โดยมีคอนเซ็ปต์ที่ว่า “ อยากให้แบรนด์นี้ช่วยทำให้ทุกคนมีความสุขในการใช้ชีวิตทุกวัน ” โดยนำความสดใส และความชอบของคุณไอซ์ใส่ลงไปในสินค้า ยกตัวอย่างเช่น การซื้อลิขสิทธิ์ของดิสนีย์ ( Disney ) เข้ามา เพราะเป็นคนที่รักดิสนีย์มาตั้งแต่ยังเด็ก โดยกลุ่มสินค้ามีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ครีมกันแดด อายไลเนอร์ ชุดนอน กระเป๋าเครื่องสำอาง หมอนผ้าห่ม
          ส่วนธุรกิจต่อมาอย่าง ‘ Hello Icecream Production ‘ เป็นธุรกิจโปรดักชันออนไลน์ด้านคอนเทนต์วิดีโอที่ผุดขึ้นมาในช่วงปีพ.ศ. 2563 เกิดจากการตกผลึกทางความคิด ที่ผสมผสานช่วงวัยเรียนมหาวิทยาลัยที่คุณไอซ์เรียนด้านโฆษณา จึงคุ้นเคยกับการเป็นเด็กเบื้องหลัง ได้ออกกองถ่ายบ่อย ๆ พอหลอมรวมกับประสบการณ์การเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ ที่เธอเรียนรู้และลงมือทำเองทุกอย่าง ไม่ว่าจะการถ่าย ตัดต่อ ใส่วิดีโอ เอฟเฟกต์ต่าง ๆ จึงเห็นปัญหาและวิธีแก้ไข ด้วยเหตุนี้ จึงอยากนำสิ่งที่ได้ประสบพบเจอมา ช่วยแก้ปัญหาให้กลุ่มคนที่สนใจอยากทำบ้าง แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร โดยบริษัทนี้จะดูแลทุกอย่างที่เกี่ยวกับคอนเทนต์วิดีโอ ที่ปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้บริการทั้ง อินฟลูเอนเซอร์ ดารา นักธุรกิจและประชาชนทั่วไปกว่า 15 Channel


          “พอไอซ์ลงมือทำเองทุกอย่างจึงเข้าใจการทำงานอย่างลึกซึ้ง มันจึงเป็นข้อดีตรงที่ว่า เวลาเราคิดแตกไลน์ทำธุรกิจ หรือ การมีทีมงานเพิ่มเข้ามา เราจะเข้าใจในมุมมองการทำงานของทุก ๆ ฝ่ายได้ “

ทำงานให้ดีได้ด้วยการวางแผนและบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

          ในปัจจุบัน คุณไอซ์มีหลากบทบาทจากหลายธุรกิจ ฉะนั้น การจะทำงานให้ดีในทุก ๆ ด้าน สิ่งสำคัญ คือ การรู้จักวางแผนและบริหารเวลา เพราะมันจะช่วยให้มีพลังและทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
          ” ในทุก ๆ วัน ไอซ์ไม่ปล่อยให้มีเวลาว่างเลย เพราะเราสนุกกับการทำงานมาก เพียงแต่ไอซ์จะจัดตารางชีวิตให้ชัดเจนว่า ช่วงเช้า สาย บ่าย เย็นต้องทำอะไร และจะไม่เอาช่วงเวลาของการทำงานมาเบียดเวลาส่วนตัวหรือการพักผ่อน อย่างเรื่องการนอน ไอซ์ให้ความสำคัญพอสมควร เราจะต้องนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมง เพราะการนอนส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและสุขภาพ ขณะเดียวกัน การแบ่งเวลาให้ครอบครัวก็สำคัญเพราะมันเป็นขุมพลังใจที่เวลาเราเหนื่อยแค่ไหน มันจะสามารถชาร์จแบตให้ตัวเองได้มีพลังในการทำงานและก้าวเดินต่อไปได้ทุก ๆ วัน”

เพราะปัญหา มีไว้ให้แก้

          ชีวิตของคนเราล้วนต้องเจอปัญหาเสมอ เช่นเดียวกับคุณไอซ์ก็พบเจอปัญหาในหลายรูปแบบ ตั้งแต่การเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ การเป็นเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ แต่ทุกปัญหานั้น คุณไอซ์จะมองเข้าไปในปัญหาให้ลึกว่าแท้จริงแล้ว ปัญหามันคืออะไร เกิดจากตรงไหน เพราะถ้าไม่เข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้ เราอาจจะแก้ไปผิดจุดได้ และสิ่งสำคัญ คือ การไม่หนีปัญหา เพราะการทำแบบนั้นจะยิ่งทำให้ไกลจากทางออก เราต้องกล้าเผชิญหน้ากับปัญหาทุกอย่างที่เข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากยามมีปัญหา ได้รับกำลังใจเพิ่มเติมจากคนรอบข้างด้วยแล้ว ก็จะยิ่งมีแรงใจในการคิดสู้แก้ปัญหาต่อไปได้ด้วย

‘ ลอง ‘ เพื่อให้ ‘ รู้ ‘ จะได้ไม่เสียใจภายหลัง

          ” ทุกครั้งเวลาที่ไอซ์ทำอะไร ลึก ๆ ในใจก็มีความกลัวเหมือนกัน แต่ไอซ์มีข้อดีตรงที่ชอบลงมือทำ หรือ เวลาเห็นโอกาสก็ไม่ปล่อยผ่าน เราจึงใช้แรงผลักตรงนี้เอาชนะความกลัวและตั้งใจลงมือทำออกมาให้ดีที่สุด และถ้าหากทำแล้วล้มเหลวก็ไม่เสียใจ เพราะสิ่งที่จะทำให้เราเสียใจมากกว่า คือ การคิดได้ แต่ไม่ลงมือทำ “

ทำด้วยความชอบ บวก ใจไม่ยอมแพ้ คือ หนทางแห่งความสำเร็จ

          ไม่ว่าเราจะทำอาชีพใดก็ตาม การแข่งขันย่อมสูงอยู่ทุกยุคทุกสมัย แต่ถ้าพูดถึง การเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ หรือ ยูทูบเบอร์ในยุคนี้ คุณไอซ์มองว่า มันมีข้อดีตรงที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ และยอมรับว่ามันคืออาชีพหนึ่ง เพียงแต่คุณไอซ์อยากให้คนที่จะก้าวเท้าเข้ามาในวงการนี้ ควรตั้งคำถามและตอบตัวเองให้ได้ก่อนลงมือทำว่า ตัวตนจริง ๆ ของเราคืออะไร เราอยากทำอะไร หากเราคิดจะผลิตคอนเทนต์ขึ้นมา เราต้องการทำเพื่อใคร หากตอบคำถามเหล่านี้ได้ครบถ้วน มันก็มีเหตุผลมากพอที่จะลงมือทำมัน

          ” การจะลงมือทำอะไรก็ตาม ไอซ์อยากให้เริ่มต้นมาจากความรักความชอบก่อน เพราะมันทำให้เรามีพลังและมีความสุขทุกครั้ง กลับกัน ถ้าเราเริ่มต้นด้วยความคาดหวังแต่ผลลัพธ์ว่าต้องประสบความสำเร็จ หรือ สมมติการเป็นยูทูบเบอร์แล้วคาดหวังว่าทำคลิปแล้วต้องมียอดวิวสูง ๆ มันจะมาพร้อมความกดดันและเต็มไปด้วยความทุกข์ใจ รวมถึงผลลัพธ์ที่ได้ก็น่าจะออกมาในอีกรูปแบบ
         แต่เหนืออื่นใด เมื่อมีใจรักในสิ่งที่ทำแล้วก็อยากให้มาพร้อมใจที่ไม่ยอมแพ้ด้วย เราต้องลุยและไม่ท้อจนล้มเลิกไปซะก่อน เพราะไอซ์เองก็รู้ว่า ตัวเองไม่ใช่คนเก่งที่สุด แต่เพราะใจสู้ จึงทำให้เรามาได้จนถึงจุดนี้ “
         ในปัจจุบัน คุณไอซ์ก็ยังทำวิดีโอคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ ผ่านทางโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มออนไลน์มากมาย ภายใต้ ชื่อ ไอซ์พาดี้ หรือ ICEPADIE รวมถึง คอยอัปเดทธุรกิจต่าง ๆ อย่างล่าสุด คุณไอซ์ก็เตรียมปล่อยผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ( Skincare ) น้องใหม่ภายใต้แบรนด์ MIGNONE ที่ตั้งใจทำเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า Mass Market มากขึ้น
จะเห็นได้ว่า การลงมือทำคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะสิ่งนี้จะทำให้เราได้เข้าใจ และเรียนรู้อะไรในชีวิตมากขึ้น อีกทั้ง หากเรากล้าลงมือทำแล้วพบเจอความล้มเหลว มันย่อมไม่สูญเปล่า เพราะอย่างน้อยสิ่งที่ได้ คือ ความภาคภูมิใจในตัวเอง และเมื่อมองย้อนกลับไป เราจะไม่นึกเสียใจ หรือ รู้สึกเสียดายภายหลัง